รัฐบาลเยอรมนีฟันธงเลือก"แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล" คว้ากิจการโอเปิลในเมืองเบียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 30, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีตกลงเลือกบริษัท แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของแคนาดาให้เป็นผู้ที่มีสิทธิซื้อกิจการของบริษัท โอเปิล ของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส และยืนยันว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนด้านการเงิน

สำหรับสาเหตุที่รัฐบาลเยอรมนีต้องเข้ามามีส่วนตัดสินใจเรื่องผู้ซื้อกิจการโอเปิลนั้น เป็นเพราะรัฐบาลเยอรมนีรับปากจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ซื้อรายดังกล่าว และด้วยเหตุที่จีเอ็ม ยุโรป มีพนักงานอยู่ในเยอรมนีถึง 50,000 คน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เพียร์ สไตน์บรุค รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายกฯเยอรมนีว่า แมกน่า ซึ่งต้องแข่งกับเฟียตค่ายรถจากอิตาลีในการเข้าซื้อกิจการของโอเปิลนั้น จะเข้าไปลงทุนในบริษัท รัสเซลไฮม์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถของเยอรมนี โดยเยอรมนีจะจัดหาเงินกู้มูลค่า 1.5 พันล้านยูโร หรือ 2.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อพยุงกิจการของโอเปิลให้เดินหน้าต่อไปได้

รมว.คลังเยอรมนีกล่าวต่อไปว่า การตัดสินใจครั้งนี้ผ่านสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐ และทุกฝ่ายรู้ว่าจะมีความเสี่ยงบางประการ แต่เราต้องการที่จะคงระดับการจ้างงานในฐานการผลิตของโอเปิลทั้ง 4 แห่งเอาไว้

ทั้งนี้ จีเอ็มกำลังเดินเรื่องเพื่อขายหุ้นใหญ่ในโอเปิลและว็อกซ์ฮอลล์ ตมแผนการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งมีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จีเอ็มจะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย

รัฐบาลเยอรมนีซึ่งจะต้องเผชิญศึกเลือกตั้งในวันที่ 27 ก.ย.นี้ กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากวุฒสภาและสหภาพแรงงานทีต้องการให้รัฐบาลรักษาตำแหน่งงานถึง 25,000 ตำแหน่งของโอเปิลในประเทศไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ