นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานสหรัฐเดือนพ.ค.พุ่งเหนือ 9%เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนพ.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.2% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 9% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่หดตัวลงทำให้แทบทุกภาคส่วนในสหรัฐลดการจ้างงาน

สตีเฟน ริชชิอูโต นักวิเคราะห์จาก Mizuho Securities USA Inc กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกหดตัวลง 5.7% แม้ว่ายังต่ำกว่าที่คาดว่าจะหดตัว 6.1%ก็ตาม เศรษฐกิจที่ยังคงหดตัวลงทำให้แทบทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจสหรัฐลดการจ้างงาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เราเชื่อว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 9% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี"

ไมเคิล เกรกอรี นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า บริษัทเอกชนยังคงเลย์ออฟพนักงานและลดการใช้จ่ายเพื่อให้บริษัทยังสามารถทำกำไรได้ต่อไปหรือเพียงประคองตัวให้รอดพ้นจากการล้มละลาย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังไม่ฟื้นตัวในเร็วๆนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัท Maria Fiorini Ramirez Inc ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวถึงบริษัท อินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ คอร์ป (ไอบีเอ็ม) และบริษัท ยูเอส โพสทัล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผลประกอบการของบริษัทหดตัวลง

นักลงทุนในตลาดนิวยอร์กและทั่วโลกจับตาดูอัตราว่างงานในสหรัฐมากที่สุด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยอัตราว่างงานประจำเดือนพ.ค.ในคืนวันศุกร์นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ