สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยภาคอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องในเดือนพ.ค.หลังรบ.ใช้แผนฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวลงรุนแรงสุในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนียอดสั่งซื้อของผู้จัดการโรงงานประจำเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการขยายตัว หลังจากเดือนเม.ย.ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด

หลู ติ้ง นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจและดีมานด์ในประเทศจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ อัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่และยอดค้าปลีกยังปรับตัวขึ้นด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กำลังใช้ได้ผล"

ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จีนทุ่มงบประมาณสร้างถนนหลายสายคิดเป็นระยะทางรวม 20,000 กิโลเมตร อีกทั้งสร้างบ้านเรือนให้ประชาชนเช่าอยู่อาศัยอีก 214,000 หลัง, สร้างไฮเวย์ระยะทาง 445 กิโลเตร และสร้างอาคารสนามบินบนพื้นที่ 100,000 ตารางเมตร ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.8% ในไตรมาส 2 จากระดับ 6.1% ในไตรมาสแรก เพราะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน

ซัน หมิงฉวน นักวิเคราะห์จากโนมูระ โฮลดิ้งส์ ในฮ่องกงกล่าวว่า อัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนทะยานขึ้นเกือบ 1 ใน 3 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ภาคการผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีของจีนขยายตัวได้ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่เศรษฐกิจหดตัวลงถ้วนหน้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นในไตรมาสที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ