เงินเยนแข็งค่าเช้านี้ หลังข่าว GM ยื่นล้มละลายกระตุ้นนลท.แห่ซื้อเยนเลี่ยงความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรติดต่อกัน 2 วันทำการ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราญี่ปุ่นวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) จะกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์การเงิน

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.40 น.ตามเวลากรุงโตเกียว ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 94.78 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.34 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรที่ 134.07 เยน/ยูโร จากระดับ 134.96 เยน/ยูโร

รายงานระบุว่า จีเอ็มเตรียมยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. ก่อนเวลา 08.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก และจะขายสินทรัพย์เกือบทั้งหมดให้กับบริษัทแห่งใหม่ โดยจีเอ็มได้แต่งตั้งนายอัล คอช ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปรับโครงสร้าง

นายคอช ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท AlixPartners LLP จะรายงานผลการปรับโครงสร้างองค์กรต่อนายฟิทซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอของจีเอ็ม และหลังจากสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของจีเอ็มถูกขายให้กับบริษัทแห่งใหม่ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว นายคอชจะยังคงรับหน้าที่ขายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่

ไดสุเกะ อูโน นักวิเคราะห์จากบริษัท Sumitomo Mitsui Banking Corp กล่าวถึงสถานการณ์ของจีเอ็มว่า วิกฤตการณ์เศรษฐกิจยังไม่หมดสิ้นไป แม้รัฐบาลสหรัฐเข้าเทคโอเวอร์กิจการจีเอ็ม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนเข้าถือครองสกุลเงินเยนที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าดอลลาร์และยูโร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ