ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ดีดขึ้น 0.3% หลังภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากภาคครัวเรือนซื้อสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ยังปรับตัวขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5%

แมทธิว ฮัสซัน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corp กล่าวว่า ภาคครัวเรือนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หลังจากต้นทุนการกู้ยืมในออสเตรเลียปรับตัวลดลง และรัฐบาลให้ความช่วยเหลือกับประชาชนเป็นเงินสูงถึง 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 764 ดอลลาร์สหรัฐ/คน นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกัน 2 เดือน เพื่อประเมินว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะช่วยพยุงเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขกำไรภาคเอกชนภายในประเทศ หดตัวลง 7.2% ไตรมาสแรก เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทเหมืองแร่และภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวอยู่ที่ 80.43 เซนต์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ