รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนขยายขอบเขตการช่วยเหลือซัพพลายเออร์รถญี่ปุ่นรับมือผลกระทบ GM ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะขยายขอบเขตการให้ความช่วยเหลือแก่ซัพพลายเออร์รถและชิ้นส่วนรถแก่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เพื่อบรรเทาผลกระทบจาอการล้มละลายของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่คาดว่า จะยื่นล้มละลายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นสำนักวิจัยสินเชื่อเอกชน เปิดเผยว่า มีบริษัทของญี่ปุ่น 114 รายที่ทำธุรกิจกับจีเอ็ม และกลุ่มบริษัทเหล่านี้จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งก็ตั้งอยู่ที่เขตคันโต ในจำนวน 114 บริษัทดังกล่าว มีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถและผู้ผลิตรายอื่นๆจำนวน 70 ราย

เมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศว่า จะดึงจีเอ็มมาอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาล หลังจากที่ได้มีการยื่นล้มละลายตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายในช่วงเช้าวันที่ 1 มิ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะใช้กองทุนจากโครงการช่วยเหลือด้านการเงินฉุกเฉินสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางตามแผนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ปัญหาในการระดมทุนจะมีไม่มากนัก เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมความพร้อมจัดตั้งโปรแกรม เพื่อรับประกันว่า จะมีการดูแลเรื่องการรับภาระหนี้สินของ GM กับบริษัทชิ้นส่วนรถ

บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ เช่น เดนโซ่ บริดจ์สโตน ไอซิน เซกิ มิตูบิชิ อิเล็กทริก เอเกโบโน บราค อินดัสทรี และโยโรโซ คอร์ป ก็ได้รรายงานว่า บริษัทได้ขอเข้าไปเป็นสมาชิกของโครงการช่วยเหลือของสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า ผลกระทบของการล้มละลายของจีเอ็มยังไม่แน่นอน จนกว่าบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นจะสามารถใช้โครงการดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ