นักเศรษฐศาสตร์คาดภาคการผลิตสหรัฐอาจหดตัวช้าสุดในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าภาคการผลิตสหรัฐอาจหดตัวช้าสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนพ.ค. ส่งสัญญาณว่าช่วงเลวร้ายสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจสิ้นสุดลงแล้ว

โดยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 63 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทาน ISM อาจปรับตัวสูงขึ้นแตะ 42 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว แม้ว่าตัวเลขต่ำกว่า 50 จุดจะถือว่าหดตัวก็ตาม

ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เลิกลดกำลังการผลิตและเลิกปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก หลังมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว ถึงกระนั้นการปรับโครงสร้างองค์กรของไครสเลอร์และจีเอ็มก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าเดิม

"เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ" คริส รัปคีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การเงินจากแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิมิเท็ท ในนิวยอร์ก กล่าว "ภาคธุรกิจจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไรขึ้นอยู่กับอุปสงค์ของผู้บริโภค แต่โชคร้ายที่การใช้จ่ายผู้บริโภคยังไม่สู้ดีนักในตอนนี้"

ทั้งนี้ ISM มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ 38.6-45.5 จุด จากระดับ 40.1 จุดในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ