"เจดี เพาเวอร์"คาด GM ยังขยายตลาดรถยนต์ในจีน เหตุชาวจีนไม่วิตกข่าว GM ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจดี เพาเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดการณ์ว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) จะยังคงขยายฐานธุรกิจในประเทศจีนต่อไป เนื่องจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีเอ็มและบริษัทคู่ค้าในจีนช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ในท้องถิ่นคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการล้มละลายของจีเอ็มในสหรัฐ

"ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีเอ็มและบริษัทคู่ค้าในประเทศจีนจะช่วยให้จีเอ็มยังคงขยายฐานธุรกิจในจีนต่อไปได้ ชาวจีนคุ้นเคยกับแบรนด์ "Shanghai GM" ไม่ใช่ "GM Shanghai" ซึ่งสถานะเช่นนี้จะช่วยให้พวกเขารู้สึกมั่นคง" ไมเคิล ดันเน กรรมการผู้จัดการเจดี เพาเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ไชน่า กล่าว

จีเอ็มเตรียมยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย หรือ ก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะเปิดทำการ และจะขายสินทรัพย์เกือบทั้งหมดให้กับบริษัทแห่งใหม่ โดยคณะกรรมการบริหารของจีเอ็มได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วันเพื่อสรุปแผนยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ต่อศาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการยื่นขอล้มละลายที่มีการเตรียมการอย่างรอบคอบที่สุดในประวัติศาสตร์ธุรกิจสหรัฐ และจะเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ รองจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส และเวิลด์คอม อิงค์

"ยอดขายของจีเอ็มในประเทศจีนยังคงแข็งแกร่งและรถยนต์รุ่นต่างๆของจีเอ็มก็น่าดึงดูดใจ จึงทำให้เราเชื่อมั่นว่าจีเอ็มจะยังคงขยายธุรกิจในจีนต่อไป" จอห์น เซง นักวิเคราะห์จาก IHS Global Insight กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ