World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า จีเอ็มเตรียมยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. ก่อนเวลา 08.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก และจะขายสินทรัพย์เกือบทั้งหมดให้กับบริษัทแห่งใหม่ โดยจีเอ็มได้แต่งตั้งนายอัล คอช เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปรับโครงสร้าง

-- ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศพุ่งแตะ 302 รายแล้ว ในขณะเดียวกันจะมีการปล่อยตัวผู้โดยสารและลูกเรือราว 2,000 คนจากเรือสำราญแปซิฟิก ดอว์น ในวันนี้ หลังผลการตรวจพบว่าทุกคนปลอดเชื้อ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 บนเรือลำนี้ก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวลงรุนแรงสุในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนียอดสั่งซื้อของผู้จัดการโรงงานประจำเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการขยายตัว หลังจากเดือนเม.ย.ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด

-- โฮมแทรค บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์สัญชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษหยุดปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือนในเดือนพ.ค. ส่งสัญญาณว่าวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า จีนได้ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงขึ้นสูงสุด 8% ในวันนี้ หลังจากที่ได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิง 5% ไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศเรียกเก็บค่าน้ำมันจากผู้ค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น 400 หยวน/เมตริกตัน

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า จีนได้ระงับการแลกเปลี่ยนระดับรัฐบาลกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดลองนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อสัปดาห์ก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยว่า ตัวเลขค้าปลีกและบริการในประเทศขยายตัวกว่า 21% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 452.3 ล้านล้านดองเวียดนาม (2.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สมาคมดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ภายในประเทศ รวมถึงรถบรรทุก รถยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์โดยสาร ร่วงลง 19.4% ในเดือนพ.ค. แตะระดับ 178,503 คัน ซึ่งเป็นการร่วงลงติดต่อกันเดือนที่ 10 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ