กกร.ชงรัฐบาลตั้งนิคมอุตสาหกรรมชายแดน ดันการค้าปท.เพื่อนบ้าน-ลดต่างด้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร.เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)นัดหน้าให้มีการส่งเสริมการตั้งนิคมอุตสาหกรรมตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการสนับสนุนและสร้างประโยชน์จากการค้าชายแดน ตลอดจนลดปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ โดยจะเสนอให้ อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.ระนองเป็นพื้นที่นำร่อง จากนั้นจึงค่อยขยายไปยังจังหวัดอื่นที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ยังเตรียมหาแนวทางร่วมกันในการช่วยแก้ปัญหาของภาคการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมทั้งเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การกำหนดราคาสินค้าและบริการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ให้ความเห็นต่ออัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ที่ลดลงถึง 3.3% ว่าไม่น่าจะทำให้เกิดภาวะเงินฝืด เนื่องจากสภาพคล่องของไทยยังมีอยู่มาก แต่ปัญหาคือประชาชนไม่ยอมใช้จ่ายเนื่องจากกังวลถึงปัญหาการเมืองในประเทศ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และกรณีที่ พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น ภาครัฐต้องเป็นผู้นำในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคของประชาชน โดยเชื่อว่าหากร่าง พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวผ่านสภาฯ และมีผลบังคับใช้ ประกอบกับรัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่ายก็จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ