ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหลังตลาดหุ้นพุ่งฉุดดีมานด์ดอลล์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์และสกุลเงินอื่นๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) และในระหว่างวันดอลลาร์ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับยูโร ก่อนจะดีดขึ้นมาปิดตลาดบวกขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นและข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ทำให้ดีมานด์ดอลลาร์ลดน้อยลง และนักลงทุนบางกลุ่มเทขายดอลลาร์เพื่อเข้าเสี่ยงในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรขยับลง 0.06% แตะที่ 1.4143 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4151 ดอลลาร์/ยูโร ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้น 1.53% แตะที่ 1.6429 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.6182 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 1.42% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.640 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 95.290 เยน/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.46% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0712 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0663 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรลียพุ่งขึ้น 1.04% แตะระดับ 0.8093 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8010 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.59% แตะระดับ 0.6502 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6400 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

เดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จาก Foreign Exchange Analytics กล่าวว่า ดีมานด์ดอลลาร์ลดน้อยลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

ขณะที่ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต หดตัวลงในเดือนพ.ค.แต่ในอัตราที่ชะลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตกำลังเริ่มมีเสถียรภาพและจะช่วยหนุนเศรษฐกิจขึ้นในปีนี้ โดยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 42.8 จุดในเดือนพ.ค.จากเดือนเม.ย.ที่ 40.1 จุด

กิลมอร์กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นนิวยอร์กส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์และเข้าเทรดในตลาดหุ้น เนื่องจากการยื่นล้มละลายอย่างเป็นทางการของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้ช่วยขจัดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของจีเอ็ม

ทั้งนี้ จีเอ็มได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวานนี้ พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะจัดหางบประมาณ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์มาลงทุนในจีเอ็มเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 จากเดิมที่รัฐบาลเคยให้ไปแล้ว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านปริวรรตเงินตราจาก Strategic Fixed Income LLC ในสหรัฐ คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์จะถูกกระหน่ำขายมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าซื้อหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งหมายความว่าจะมีเม็ดเงินสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินสหรัฐมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ