นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ย 3% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 3% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกัน 2 เดือนเพื่อประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีจะช่วยยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้หรือไม่

แมทธิว ฮัสซัน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corp กล่าวว่า ภาคครัวเรือนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หลังจากต้นทุนการกู้ยืมในออสเตรเลียปรับตัวลดลง และรัฐบาลให้ความช่วยเหลือกับประชาชนเป็นเงินสูงถึง 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 764 ดอลลาร์สหรัฐ/คน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ในการประชุมวันพรุ่งนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากภาคครัวเรือนซื้อสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ยังปรับตัวขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5%

ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะหดตัวลง 1.2% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า จากนั้นเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นราว 0.25% เมื่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยค่อยๆส่งผลกระทบในด้านบวกต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ