บริษัทเครือ GM ในญี่ปุ่นยืนยันยังดำเนินธุรกิจต่อไป แม้บริษัทแม่ยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริค บราวน์ ประธานบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชีย แปซิฟิก (เจแปน) หรือ GMAPJ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ญี่ปุ่นของเจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) ยืนยันว่า GMAPJ จะยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปแม้ GM ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้ยื่นล้มละลายอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม

GM ได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวานนี้ พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะจัดหางบประมาณ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์มาลงทุนใน GM เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 จากเดิมที่รัฐบาลเคยให้ไปแล้ว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นายบราวน์กล่าวว่า "การล้มละลายของ GM ในสหรัฐไม่มีผลกระทบต่อเรา และเราจะยังคงทำงานร่วมกับบริษัทใหม่ของ GM ต่อไป เราเชื่อว่า GMAPJ จะดำเนินกิจการได้แข็งแกร่งเหมือนเมื่อก่อน"

นอกจากนี้ นายบราวน์กล่าวว่า GM อาจขายแบรนด์รถยนต์ Hummer แต่ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับว่าบริษัทลูกของ GM ในญี่ปุ่จะยังคงนำเข้าและขายรถยนต์ต่อไปได้หรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่า GMAPJ ยังไม่มีแผนการลดพนักงานในขณะนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ