รมว.คลังสหรัฐชี้จีนมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง หลังเดินสายเยือนและแจกแจง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการเดินทางเยือนจีนว่า เจ้าหน้าที่ของจีนมีความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งการดำเนินการของคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเงิน

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ของจีน เนื่องจากจีนได้ถือตราสารหนี้ 7.68 แสนล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค. สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลของสหรัฐ จะสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว 4.55 แสนล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า รมว.คลังสหรัฐยังได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศในการลดการใช้จ่าย และลดการให้ความช่วยเหลือแก่ระบบการเงินเมื่อตลาดกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

ไกธ์เนอร์ กล่าวว่า เรามีธนาคารกลางที่แข็งแกร่งและเป็นอิสระ และยังมีความมุ่งมั่นที่จะนักษาระดับเงินเฟ้อให้มีเสถียรภาพ และอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ สหรัฐยังมุ่งมั่นเรื่องการทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า ที่ผ่านมาตลาดพันธบัตรสหรัฐมีความยืดหยุ่นสูงสุดในโลก รัฐบาลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้ทั่วโลกมีความมั่นใจในตลาดเงินของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ