เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ไตรมาสแรกหดตัว 0.8% รุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 15 ปี หลังจากที่บริษัทต่างๆปรับลดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับภาคการส่งออกที่ตกต่ำ

สำนักเลขาธิการฝ่ายกิจการทางเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสนี้ดิ่งลง 0.8% จากไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาที่ปรับตัวลดลง 0.6% ซึ่งเป็นระดับที่ตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่ไตรมาสสองของปี 2537 และร่วงลง 2.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกทรุดตัว 5.4% จากไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ส่วนเม็ดเงินใช้จ่ายด้านการลงทุนลดลง 0.4%

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั้นได้บั่นทอนความต้องการสินค้าส่งออกของสวิตเซอร์แลนด์ และกดดันให้บริษัทต่างๆลดอัตราการผลิตและปลดพนักงาน โดยในปีนี้ Clariant AG บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ปรับลดพนักงานราว 1,350 ตำแหน่งพร้อมทั้งรายงานยอดขายที่ตกลง 24% ในไตรมาสแรก ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ 0% และซื้อสกุลเงินต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"การส่งออกร่วงลงอย่างหนักในช่วงไตรมาสแรก" ดาวิด มาร์เมท์ นักวิเคราะห์จาก Zuercher Kantonalbank ในสวิตเซอร์แลนด์กล่าวกับทางบลูมเบิร์กพร้อมทั้งคาดว่า ช่วงไตรมาสสองเศรษฐกิจจะตกต่ำลงอีก แต่อาจขยายตัวได้ในช่วงปลายปี 2552"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ