World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มิ.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้กล่าวชมเชยการตัดสินใจปรับโครงสร้างบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ซึ่งทำให้จีเอ็มต้องตกอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลสหรัฐเป็นเวลาชั่วคราว

-- เจพีมอร์แกน คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) มีแนวโน้มพุ่งแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 16 ปีเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังศก.จีนขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่า ดัชนี MSCI Asia-Pacific ซึ่งไม่นับรวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 400 จุดภายในปลายปีนี้

-- นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์ป้องกันขีปนาวุธที่อลาสก้าภายหลังเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงแห่งเอเชียที่สิงคโปร์ว่า ระบบป้องกันภัยจากขีปนาวุธของสหรัฐสามารถสกัดการโจมตีจากเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือคิดจะคุกคามเขตแดนของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐมั่นใจว่าจะสามารถรับมือการยิงขีปนาวุธได้

-- เกาหลีใต้ได้ส่งเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีออกลาดตระเวนบริเวณพรมแดนทางทะเลที่ติดกับเกาหลีเหนือ ขณะที่นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจดำเนินการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 3% นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีนั้น ธนาคารต้องการวัดดูว่า จะสามารถช่วยฟฟื้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ หลังจากที่เศรษฐกิจออสเตรเลียร่วงลงสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนเม.ย.จะเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งจะสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน เนื่องจากราคาบ้านที่ปรับตัวลดลงในสหรัฐได้ดึงดูดผู้ซื้อมากขึ้น

-- เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 15 ปี หลังจากที่บริษัทต่างๆปรับลดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับภาคการส่งออกที่ตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ