BCP ยันไม่พิจารณาปรับขึ้นน้ำมันช่วง 1-2 วันแม้ค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2009 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า บริษัทจะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศช่วง 1-2 วันนี้ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบสหรัฐได้ปรับขึ้นทุบสถิติสูงสุดในรอบ 7 เดือน ที่ระดับกว่า 68 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ต่ำ

โดยปัจจุบัน ค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มดีเซลเหลืออยู่ที่ 0.50 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 1 บาท/ลิตร เบนซิน 91 อยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตร จากอัตราค่าการตลาดที่เหมาะสมไม่ควรต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร และเชื่อว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับขึ้นอีกได้ในระยะสั้น แต่ก็ไม่น่าจะปรับสูงมากเกินไปนัก เพราะจะกระทบต่ออัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงพลังงานจะปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาด หากมีการแทรกแซงจะส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกมาก

ทั้งนี้เห็นว่าปัจจุบันประชาชนผู้บริโภคมีทางเลือก โดยควรหันไปใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น เพราะราคาถูกกว่าและช่วยเหลือเกษตรกร ขณะที่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 16 ล้านคันยังพบว่ามีการใช้แก๊สโซฮอล์น้อย ซึ่งกระทรวงฯ จะเร่งแผนส่งเสริมให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ