นักวิเคราะห์คาดภาคอุตสาหกรรมบริการของสหรัฐหดตัวน้อยลงในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมบริการของสหรัฐประจำเดือนพ.ค. มีแนวโน้มร่วงน้อยลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่บ่งชี้ว่าภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจสิ้นสุดลง

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สถาบันจัดการอุปทานจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนอกภาคการผลิตที่เคลื่อนไหวในระดับ 45 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน พร้อมทั้งคาดว่ารายงานตัวเลขเศรษฐกิจอีกฉบับอาจระบุถึงยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ ADP Employer Services อาจเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ที่ตกลงประมาณ 525,000 ตำแหน่ง ต่อเนื่องจากที่ลดลง 491,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ความเชื่อมั่นและความมีเสถียรภาพด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตที่ดีขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้ตอกย้ำให้มีการคาดหมายว่าวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำหนักสุดในรอบ 50 ปีจะสิ้นสุดลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่สูงขึ้น และข้อบังคับด้านการออกเงินกู้ที่เข้มงวดขึ้นจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคซึ่งจะเป็นอุปสรรคกีดขวางการขยายตัว

ทั้งนี้ สำนักงานจัดการอุปทานจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคบริการในเวลา 10:00 น.ตามเวลานิวยอร์ก และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อในโรงงานที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย.หลังจากที่ตกลง 0.9% ในเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี ภาคอุตสาหกรรม 2 กลุ่มที่เลวร้ายที่สุดในระบบเศรษฐกิจเริ่มมีเค้าลางที่ฟื้นตัวได้บ้างแล้ว โดยภาคการผลิตประจำเดือนพ.ค.ตกต่ำน้อยที่สุดในรอบ 8 เดือนเนื่องจากมียอดสั่งซื้อใหม่ๆเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อย่างไรก็ตาม การยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายของจีเอ็มและไครสเลอร์อาจทำให้กิจกรรมภาคการผลิตดีดตัวใด้อย่างจำกัด

ขณะเดียวกัน ยอดการสร้างบ้านซึ่งรวมอยู่ในดัชนีภาคบริการก็มีแนวโน้มว่าจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ดังจะเห็นได้จากยอดการสร้างบ้านเดี่ยวในเดือนเม.ย.ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากทรุดตัวลงใกล้จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 2 เดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ