World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของออสเตรเลียขยายตัวขึ้น 0.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะหดตัวลง 0.2% หลังจากจีดีพีไตรมาส 4 ปีที่แล้วหดตัวลง 0.6% โดยปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวเหนือความคาดหมายมาจากยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น

-- เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนพ.ค. หลังผู้บริโภคมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยในเร็ววันนี้

โดยผลจากการสำรวจผู้บริโภค 1,001 คนระหว่างวันที่ 20 เม.ย.-17 พ.ค.ที่ผ่านมา เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น 2 จุด แตะ 53 จุดในเดือนพ.ค.

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นเผยยอดขายเดือนพ.ค.ทรุดฮวบกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ค่ายรถจากเอเชียสูญเสียส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้

-- กองทัพเรือบราซิลคาดว่า จะสามารถเก็บซากเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ที่ตกลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติกพร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 228 คนได้วันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ คณะค้นหาได้ค้นพบเศษซากเครื่องบินแอร์บัส เอ330-200 โดยเศษซากเครื่องบินที่ตรวจพบนั้นอยู่บนน่านน้ำกินความกว้างกว่า 5 กิโลเมตรในมหาสมุทร ซึ่งมีทั้งเศษลวดและเศษโลหะ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย BI ลง 0.25% สู่ระดับ 7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี และเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกัน 7 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอัตราที่รวดที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- อีซูซุ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ของญี่ปุ่น ตกลงที่จะเป็นพันธมิตรกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ต่อไป หลังจากที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเพิ่งยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- รายงานดัชนีสันติภาพโลก (GPI) ประจำปี 2552 ที่ทำการสำรวจใน 144 ประเทศระบุว่า นิวซีแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลก ขณะที่ทั่วโลกเผชิญภาวะระส่ำระสายในช่วงปีที่ผ่านมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งที่รุนแรงในบางประเทศ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำครั้งรุนแรง

-- นายฮิเดโตชิ คาเมซากิ คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่า การออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก เพื่อนำเงินมาอุดหนุนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น อาจจะทำให้มีการขึ้นดอกเบี้ยในระยะยาวก็เป็นได้ พร้อมกับชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากก้นเหวไปแล้ว และคงจะฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลางในเร็วๆนี้ เนื่องจากการผลิตที่ชะลอตัวลง และรัฐบาลนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจในวันข้างหน้าก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่อีกมาก

-- จีนได้ใช้มาตรการแบนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อป้องกันประชาชนในประเทศแสดงความคิดความเห็นเกี่ยวกับครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันพรุ่งนี้

โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ Twitter และ Bing.com ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจินของไมโครซอฟท์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้ได้ รวมไปถึงเว็บไซต์ของฮ่องกงอย่าง Apple Daily และ Yahoo! Hong Kong News ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ