"กรณ์"เผยเลขาฯใหม่ กบข.ต้องรอบรู้-มีทักษะ ปัดตั้งธง"พนิช"-"พิสิฐ"ตัวเต็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การสรรหาเลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) แทนนายวิสิฐ ตันติสุนทร ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งนั้น ได้มอบหมายให้คณะกรรมการ กบข.เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ โดยเห็นว่าบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวนั้น นอกจากจะเป็นผู้มีความรอบรู้ด้านการลงทุนในตลาดทุนแล้ว จะต้องมีคุณสมบัติในการที่จะประสานงาน สื่อสารทำความเข้าใจกับสมาชิก กบข.ได้ เพราะมีข้าราชการที่หลากหลายอาชีพ

ทั้งนี้ ไม่ขอให้ความเห็นต่อกระแสข่าวที่ระบุชื่อบุคคลที่เป็นตัวเต็งว่าได้รับการทาบทามเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลัง โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการเจาะจงว่าต้องเป็นุบคคลใด และการสรรหาอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะ

"หน้าที่หลักของเลขาฯกบข.คนใหม่ ไม่ใช่แค่บริหารกองทุน แต่ ต้องมีความสามารถในแง่การประสานงานกับคน เพราะกบข.มีสมาชิกเป็นล้านคน มีอาชีพหลากหลาย ทั้งครู ทหาร ตำรวจ จึงต้องมีทักษะในการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ...ผมไม่ได้ตั้งธงว่าต้องเป็น 2 คนนี้ เป็นเรื่องของบอร์ดจะพิจารณา"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การตรวจสอบพฤติกรรมการซื้อขายหุ้นของนายวิสิฐนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว เพื่อพิจารณาความผิดที่อาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอาจไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่อาจจะเป็นการผิดวินัย

"พนักงานองค์กรแบบนี้จะมาซื้อขายหุ้น ทำแบบนี้เป็นไปไม่ได้...ดูแล้วแม้ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่อาจจะผิดวินัย ตอนนี้ใครจะพูดจะทำอะไรต้องระวัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน"รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ