สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.ขยายตัว 0.7% ชี้ภาคการผลิตในปท.เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.7% ทำสถิติขยายตัวได้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตอาจเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว

โดยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่ปรับตัวขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวได้รับอานิสงส์จากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการคมนาคมขนส่งที่ถีบตัวขึ้น 5.8% ขณะที่ยอดสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้น 2.2% เพราะแม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ยอดขายในเดือนพ.ค.ก็สามารถกระเตื้องขึ้นจากการปรับลดราคาสินค้าเพื่อจูงใจผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ยอดการจัดส่งสินค้าลดลง 0.2% ในเดือนเม.ย.ซึ่งทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแต่ยังดีกว่าที่ดิ่งลง 1.8% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องมือเครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรมไต่ระดับขึ้น 1.7% แต่น้อยกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่ 1.9%

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐลดลง 5.7% ต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะร่วงลงราว 2-3% ในไตรมาสสองของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ