ออสเตรเลียขาดดุลการค้าเดือนเม.ย. หลังยอดส่งออกสินแร่เหล็กร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียขาดดุลการค้าในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 91 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากยอดส่งออกถ่านหิน สินแร่เหล็ก และข้าวสาลีปรับตัวลดลง

ตัวเลขขาดดุลการค้าดังกล่าวถือว่าผิดความคาดหมายเมื่อเทียบกับยอดเกินดุลในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าการค้าของออสเตรเลียจะเกินดุลอยู่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ดี วานนี้รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่งเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกที่ขยายตัวขึ้น 0.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 0.2% หลังจากจีดีพีไตรมาส 4 ปีที่แล้วหดตัวลง 0.6% โดยปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวเหนือความคาดหมายมาจากยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น

ริกี โรลีเจนิส นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd กล่าวว่า "ออสเตรเลียสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ดีกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เราคาดว่าแม้เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มทรงตัวในช่วงปลายปีนี้ แต่ออสเตรเลียจะมีรายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์อย่างมาก" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ