"กรณ์"ไม่ขวางโครงการรถเมล์ NGV แนะยึดประโยชน์ปชช. อย่าห่วงแค่คุ้มทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังไม่คัดค้านโครงการจัดหารถเมล์ NGV จำนวน 4 พันคัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเช่าหรือซื้อ แต่เห็นว่าควรจะพิจารณาข้อมูลทุกด้านอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะใช้วิธีใด รัฐบาลก็จะต้องถือเป็นภาระในการจัดเงินงบประมาณไปอุดหนุนอยู่แล้ว เพราะการจัดบริการสาธารณะเป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์สูงสุด ส่วนขสมก.จะขาดทุนบ้างก็ไม่ใช่ปัญหา

"กระทรวงคมนาคม ไม่ต้องบอกว่าโครงการนี้หากทำให้จะไม่ทำให้ขาดทุน เพราะหากเป็นบริการสาธารณะ เป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็บอกสังคมได้ จะขาดทุนก็ไม่เป็นไร เพราะเราชี้แจงได้ว่าเพราะอะไร แต่หากจะชี้ให้เห็นว่าทำแล้วไม่ขาดทุน ก็จะดูเครียดเกินไป ก็ต้องมาดูว่าเมื่อถึงจุดนี้จะเป็นอย่างไร เราไม่ได้แคร์ว่าคุ้มทุนหรือไม่ แต่ดูที่ประชาชน"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้ได้หารือเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวกันค่อนข้างมากว่า หากดำเนินการในลักษณะการเช่าจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายรายปีอย่างไร เมื่อครบ 10 ปีแล้วซากรถจะตกอยู่กับใคร หรือ หากเป็นวิธีการจัดซื้อจะทำได้ในรูปแบบใด รวมทั้งมีการหารือถึงรูปแบบการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์(ซีเคียวริไทเซชั่น) ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องกู้เงินโดยตรง แต่ใช้รายได้ในอนาคตของขสมก.และสัญญาเช่ามาออกพันธบัตรในลักษณะ SPV

ขณะที่ข้อสังเกตในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่เดิมเคยเสนอมาที่ 10.2% ได้มีการปรับลดเหลือ 6.75% ทำให้มูลค่าโครงการ ลดลงจาก 69,000 ล้านบาท เหลือ 64,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ