ผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียเตือนลดดอกเบี้ยมากไปเป็นดาบสองคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เตือนให้ระมัดระวังเรื่องการลดดอกเบี้ยมากจนเกินไปอาจเป็นดาบสองคม เนื่องจากการลดดอกเบี้ยจนลงมาอยู่ในระดับต่ำจะกระตุ้นการกู้ยืมจนทำให้ผู้กู้เป็นหนี้และไม่สามารถชำระคืนได้

ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลียย้ำว่า ธนาคารได้กำหนดขอบเขตของการลดดอกเบี้ยไว้แล้ว หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 1 ที่ขยายตัวขึ้นสวนทางการคาดการณ์ นอกจากนี้ ช่วงขาลงของเศรษฐกิจออสเตรเลียนั้นยังต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ออสเตรเลียไม่ได้ลงทุนด้านการเงินมากเกินไป เหมือนกับประเทศอื่นๆที่ต้องเผชิญกับปัญหาด้านการเงินอยู่ในขณะนี้ และออสเตรเลียเองก็โชคดีที่มีความสัมพันธ์อันดีกับจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ขยายตัว 0.4% จากระดับไตรมาส 4 เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการส่งออกช่วยดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลีย กล่าวต่อไปว่า สัญญาณทางด้านเศรษฐกิจนั้นยังคงย่ำแย่ในช่วงไตรมาสปัจจุบัน ท่ามกลางการใช้จ่ายในภาคธุรกิจที่อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าการลงทุนในภาคเอกชนจะยังคงอ่อนตัวลงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ