เกาหลีใต้เตือนอย่าด่วนมองแนวโน้มศก.ในแง่บวก ชี้ปัจจัยความไม่แน่นอนยังรุมเร้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เตือนอย่าด่วนมองแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่บวกเร็วเกินไป ชี้ปัญหาความไม่แน่นอนยังรุมเร้า ขณะวิกฤตตลาดเงินทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ที่ระบุในการรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำเดือนว่า "เศรษฐกิจในประเทศกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวตามทิศทางเดียวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มดีขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังเร็วเกินไปที่จะมีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดโลกยังปกคลุมด้วยความไม่แน่นอนอยู่มาก โดยเฉพาะความกังวลต่อราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและการฟื้นตัวที่เชื่องช้า"

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ทรุดหนักสุดในรอบ 4 เดือนเนื่องจากอุปสงค์จากสหรัฐ ญี่ปุ่น และจีน ซบเซา นอกจากนี้ ยอดส่งออกยังร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ทำสถิติลดลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545

ขณะเดียวกัน มีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำอาจมาถึงจุดจบแล้ว เพราะผลผลิตภาคโรงงานปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้ผลิตไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้สามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยทางเทคนิคในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ได้เพราะอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ โดยในไตรมาสแรกเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 0.1% ซึ่งดีดขึ้นจากที่หดตัว 5.1% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ รัฐบาลกล่าวว่าจะยังคงใช้นโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายเงินงบประมาณพิเศษ ซึ่งรัฐบาลคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค. สูงกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ