"โตโยต้า" เผยต้องใช้งบเกิน 1 พันล้านดอลล์พัฒนารถปลอดมลพิษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานที่สุดในสหรัฐ เผยอาจต้องใช้งบประมาณเกินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการผลิตรถยนต์ปลอดมลพิษตามกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย

กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า โตโยต้า และ ฮอนด้า ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดมากสุดในรัฐ ต้องจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่ก่อมลพิษ โดย 3% ของรถยนต์ทั้งหมดที่จำหน่ายในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ต้องเป็นรถยนต์ปลอดมลพิษ

กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่มียอดขายรถยนต์อย่างน้อย 60,000 คันต่อปีเท่านั้น ดังนั้นเจอเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และ ไครสเลอร์ อาจลดยอดขายในรัฐนี้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำตามข้อกำหนดดังกล่าว

"เดิมทีกฎหมายดังกล่าวตั้งเป้าว่าจะใช้กับจีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ ซึ่งผลิตรถบรรทุกจำนวนมากที่สร้างมลพิษ ไม่ใช่กับฮอนด้าและโตโยต้าซึ่งผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว" จิม ฮอสแซ็ค นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา ออโตแปซิฟิก อิงค์ ในแคลิฟอร์เนีย กล่าวกับบลูมเบิร์ก "แต่โชคร้ายที่สองบริษัทดังกล่าวกลับได้รับผลกระทบหนักที่สุด"

สมาคมผู้ค้ารถยนต์แห่งแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ โตโยต้าขายรถยนต์ได้ 24.1% ของทั้งหมดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตามมาด้วยฮอนด้าที่ 12.9%, ฟอร์ด 12.1%, นิสสัน 10.9% และ จีเอ็ม 10.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ