TMB มองเงินบาทสิ้นปีนี้มีสิทธิอ่อนค่าไปถึง 38.00-38.50 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสถียร ตันธนะสฤษดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาทจะปรับตัวอ่อนค่าลงสู่ระดับ 38-38.50 บาท/ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้น ประกอบกับการคาดการณ์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัว เงินดอลลาร์ได้ปรับตัวอ่อนค่าอยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว และจะเริ่มปรับตัวแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวนทำให้นักลงทุนจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์หรือเงินสกุลที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นเงินค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ยังมีโอกาสปรับตัวแข็งค่าขึ้น และเชื่อว่านับจากนี้ไปธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คงต้องเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วและแรงเกินไป ขณะเดียวกัน ก็เห็นว่าควรจะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงกว่าค่าเงินประเทศคู่แข่ง เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ส่งออก

"ตอนนี้แบงก์ชาติดูแลเงินบาทได้ดีอยู่แล้ว อยู่ใน In Line กับภูมิภาค แต่เห็นว่าบาทไม่ควรจะแข็งเวอร์เกินไป แต่แบงก์ชาติน่าจะเข้ามาซื้อดอลลาร์มากกว่านี้ เพื่อให้เงินบาทอ่อนค่ามากกว่าประเทศคู่แข็ง เช่น ให้อ่อนค่ากว่าเงินรูเปียของอินโดนีเซียอย่างน้อย 2%" นายเสถียร กล่าว

นายเสถียร ยังกล่าวถึงข้อเสนอแนะของภาคเอกชนที่ขอให้ธปท.แยกตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเป็น 2 ตลาดว่า ไม่ได้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใด แต่กลับจะเป็นการสนับสนุนให้มีผู้ได้-เสีย และหาผลประโยชน์จากแนวทางดังกล่าว เพราะไม่มีกลไกลตลาดในการจัดการดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ