พาณิชย์จัดทำประชาพิจารณ์หามาตรการป้องกันผลกระทบจากการเปิดตลาดข้าวเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดเวทีประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดตลาดข้าวภายใต้พันธกรณีเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟตา) เพื่อหามาตรการปกป้องอุตสาหกรรมข้าวไทย หวั่นเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์หากข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้าประเทศ ซึ่งไม่ได้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้า

"ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 53 เป็นต้นไป ประเทศอาเซียนจะลดภาษีนำเข้าข้าวเป็น 0% ซึ่งอาจทำให้มีข้าวด้อยคุณภาพจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทยจำนวนมาก จึงจำเป็นที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องหามาตรการดูแลการนำเข้า เพื่อไม่ให้อุตสาหกรรมข้าวของไทยได้รับผลกระทบและเสียภาพพจน์" น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

กรมการค้าต่างประเทศจะจัดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นการเปิดตลาดข้าวภายใต้อาฟตาทั่วประเทศรวม 6 ครั้ง เริ่มครั้งแรกวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ และครั้งสุดท้ายวันที่ 1 ก.ค.ที่กรุงเทพฯ คาดจะได้ข้อสรุปเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) พิจารณาอนุมัติ แล้วจึงจะแจ้งให้องค์การการค้าโลก(ดับบลิวทีโอ) รับทราบ ก่อนมีผลบังคับใช้

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งให้เป็นกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตรในสต็อกรัฐบาลว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้จะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์ให้เสร็จภายใน 15 วัน ก่อนนำเสนอ รมว.พาณิชย์

"ต้องเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ จะพยายามทำอย่างเต็มที่ เพราะเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองมาก จะพยายามทำให้สังคมเข้าใจ และต้องการให้ทุกฝ่ายเห็นถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ" น.ส.ชุติมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ