พาณิชย์ช่วยผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้เสนอคชก.พรุ่งนี้จำนำกุ้งขาว 4 หมื่นตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)พรุ่งนี้(5 มิ.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งด้วยการรับจำนำกุ้งขาวแวนาไมปริมาณ 40,000 ตัน จากผลผลิตรวม 400,000 ตัน

ทั้งนี้ กำหนดราคารับจำนำดังนี้ กุ้งขนาด 50 ตัว/กก.ราคารับจำนำ 140 บาท/กก., กุ้งขนาด 60 ตัว/กก.ราคารับจำนำ 130 บาท/กก., กุ้ง ขนาด 70 ตัว/กก.ราคารับจำนำ 115 บาท/กก. เริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ก.ย.นี้ เพื่อช่วยพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำ เพราะขณะนี้ราคากุ้งขาวลดลงมาก

นอกจากนี้ กรมฯ จะหารือกับผู้ผลิตอาหารกุ้งในเขตภาคใต้เพื่อให้ช่วยลดราคาอาหารกุ้งลง 2.5% จากราคาปกติ เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยงของเกษตรกร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทางภาคใต้ได้ ทั้งนี้ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรปัจจุบันเฉลี่ย กก.ละ 108 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า คชก.ได้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งแล้ว และมีมติให้รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน 300 ล้านบาทแก่กลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งกู้ยืมและให้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(คอนแทรก ฟาร์มิ่ง)โดยให้เอกชนไปรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรงแทนการอนุมัติให้เปิดโครงการรับจำนำ เพราะที่ประชุมเห็นว่าการเปิดรับจำนำขัดกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการยกเลิกระบบจำนำ อีกทั้งการเปิดรับจำนำในปริมาณน้อยไม่น่าจะช่วยดึงราคาผลผลิตทั้งหมดให้สูงขึ้นได้

แต่นายกอร์ปศักดิ์ ซึ่งเป็นประธานคชก.ต้องการให้มีการรับจำนำ จึงแจ้งให้ที่ประชุมนำเรื่องนี้กลับมาพิจารณาในการประชุมวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เพื่อหาทางออกอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ถูกกดดันจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ จึงเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ คชก.จะอนุมัติให้เปิดโครงการรับจำนำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ