กบข. ย้ำบริหารเงินลงทุนตามก.ม.-สั่งสอบพนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวชิรา ณ ระนอง รองเลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)กล่าวย้ำว่า การบริหารเงินลงทุนในด้านต่างๆ ของ กบข.ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีคณะอนุกรรมการจัดการลงทุนที่มีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นประธาน ซึ่งได้รับอำนาจจากคณะกรรมการ กบข. ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนภายในวงเงินและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ส่วนข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่พนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กบข.ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีพนักงาน ปี 46 จำนวน 153 คน ยอมรับว่าอาจมีพนักงานบางรายที่ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวในเรื่องของการรายงานและการขออนุญาต แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ตัดหน้ากองทุน กบข.หรือการซื้อขายหลักทรัพย์ในทิศทางตรงกันข้ามกับการลงทุนของ กบข. ซึ่งเรื่องนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตรวจสอบตามข้อบังคับและจะได้รายงานคณะกรรมการ กบข. ต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พนักงานส่วนใหญ่ของ กบข.ปฎิบัติตตามระเบียบ หลักเกณฑ์ข้อบังคับที่กำหนดไว้

รองเลขาธิการ กบข.กล่าวอีกว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของ กบข.ที่มีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธาน เกี่ยวกับการลงทุนของ กบข.ในหุ้น บมจ.ยานภัณฑ์(YNP)การลงทุนได้มีการขออนุมัติลงทุน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบด้านการลงทุนของ กบข.ทุกประการ โดยไม่มีประเด็นเรื่องการดำเนินการที่ผิดกฎหมายหรือระเบียบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจ สรุปว่าการลงทุนและการบริหารจัดการกองทุน กบข.ในปี 51 เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ และนโยบายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเป็นไปอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกตามแนวทางการดูแลเงินออมเพื่อการเกษียณอายุราชการของสมาชิกที่เป็นข้าราชการประเภทต่างๆ แล้ว แต่ผลประกอบการที่ขาดทุนในปี 51 เป็นผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ