(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.0%

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1% ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ธนาคารฯระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะลดดอกเบี้ยลงอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้

โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมกำหนดนโยบายของอีซีบีได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 เดือนติดต่อกัน ทำให้อัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปีพ.ศ. 2542

แม้อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ในกลุ่มประเทศสมาชิกที่ใช้เงินยูโรจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่อีซีบีก็ตัดสินใจที่จะไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่าสาเหตุที่อีซีบีไม่ลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นเพราะความกังวลเรื่องเงินฝืด หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อประจำเดือนพ.ค.ในเขตยูโรโซน หรือ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 16 ประเทศ ปรับตัวลดลงแตะระดับ 0% เป็นครั้งแรกและเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2539

ทั้งนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี มีกำหนดที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับมติตรึงดอกเบี้ย รวมถึงความคืบหน้าของแผนการซื้อหุ้นกู้บริษัทเอกชน มูลค่า 6 หมื่นล้านยูโร (8.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่ธนาคารได้ประกาศไปเมื่อเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ