"เอไอจี" เตรียมระดมทุน 988 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้น"ทรานส์แอตแลนติก"

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อิเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาจดำเนินการเพิ่มทุน 988 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายหุ้นบริษัทประกันภัยต่อบริษัท ทรานส์แอตแลนติก โฮลดิ้งส์ อิงค์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เอไอจีได้ยื่นข้อเสนอขายหุ้นดังกล่าวราคา 38 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 26 ล้านหุ้น ซึ่งทางเอไอจีถือหุ้นอยู่ 39 ล้านหุ้น หรือ 59% ของทรานส์แอตแลนติก

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เอไอจีเผชิญแรงกดดันให้ต้องกำหนดแผนการขายหุ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยที่บั่นทอนมูลค่าสินทรัพย์ในธุรกิจประกันภัย โดยบริษัทกำลังหาทางชำระเงินกู้ 1.825 แสนล้านดอลลาร์คืนให้กับรัฐบาล และได้เปิดเผยข้อตกลงมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งเผยว่าบริษัทจะเปิดขายหุ้นให้สาธารณชนร่วมถือครองหุ้นในบริษัทเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สตีเว่น สคาลิคกี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของทรานส์แอตแลนติกกล่าวว่า "แผนการลดสัดส่วนถือครองหุ้นของเอไอจีเป็นความเคลื่อนไหวทมี่ดี"

ทั้งนี้ รายได้สุทธิของทรานส์แอตแลนติกในช่วงไตรมาสแรกลดลง 35% แตะที่ 75.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากมูลค่าการลงทุนที่ลดลง หลังรายงานตัวเลขขาดทุน 9.93 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติดำเนินธุรกิจอย่างไม่มีกำไรมานานต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันอันเป็นผลพวงจากวิกฤตซับไพรม์

บริษัท ทรานส์แอตแลนติก เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2529 และจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นในปี 2533 โดยบริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจประกันภัยต่อรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐ รองจากบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาทาเวย์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อก้องโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ