รัสเซียหนุนเงินรูเบิลเบียดดอลล์ขึ้นเป็นสกุลเงินหลักของโลก ขณะเล็งสว็อปค่าเงินกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย แสดงความไม่มั่นใจว่าสกุลเงินดอลลาร์จะยังคงเป็นสกุลเงินหลักของโลกได้ต่อไปในอนาคตหรือไม่ โดยแสดงความเห็นว่าการใช้สกุลเงินที่หลากหลายในภูมิภาคจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น และรัสเซียอาจพิจารณาการทำธุรกรรมสว็อปค่าเงินรูเบิลกับค่าเงินหยวนของจีน

"ยอมรับเถอะว่าสกุลเงินดอลลาร์ไม่ได้อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งต่อไปแล้ว และรังแต่จะสร้างปัญหามากมายในระบบการเงินโลก งานของพวกเราในเวลานี้คือผลักดันสกุลเงินใหม่ๆให้เป็นสกุลเงินหลักของโลกและมีความสมดุลมากกว่า" เมดเวเดฟกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจสากลที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กในวันนี้ ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดงาน

เมดเวเดฟยังกล่าวด้วยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เงินรูเบิลของรัสเซียจะก้าวขึ้นเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศคู่ค้าของรัสเซียที่ทำธุรกรรมซื้อขายน้ำมันและแก๊สในรูปสกุลเงินรูเบิล นอกจากนี้ เมดเวเดฟกล่าวว่า รัสเซียอาจพิจารณาสว็อปค่าเงินรูเบิลกับค่าเงินหยวนของจีนและค่าเงินเรียลของบราซิล

บลูมเบิร์กมองว่าการแสดงความคิดเห็นของเมดเวเดฟมีนัยว่ารัสเซียต้องการสร้างสกุลเงินของโลกสกุลใหม่ขึ้นมาแทนดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ผู้นำรัสเซียเคยเสนอต่อที่ประชุม G20 ให้ใช้เงินสกุลอื่นแทนเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินโลก และคาดว่าเมดเวเดฟจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวเป็นวาระหลักในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศคู่ค้าของรัสเซีย รวมถึงบราซิล อินเดีย และจีน ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ที่เมืองยูราล เมาเทนส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ