รมว.คลัง รับห่วงบาทแข็งค่ามากช่วงนี้ เตือน ธปท.ดูแลให้เป็นไปตามภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากในขณะนี้ เนื่องจากเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลง เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีแผนจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ ซึ่งส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ ส่งผลให้เงินบาทและค่าเงินสกุลอื่น ๆ แข็งค่า

การแข็งค่าขอองเงินบาทจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจัยหลักในการสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีหน้าที่กำกับดูแลจะประเมินสถานการณ์และคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค และไม่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ

สำหรับกระทรวงการคลังเองก็มีส่วนที่จะช่วยให้เงินบาทอ่อนค่า โดยโครงการลงทุนต่างๆ จะใช้เงินกู้สกุลบาทในประเทศไปสั่งซื้อสินค้าทุนจากต่างประเทศ ซึ่งคงช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

รมว.คลัง กล่าวว่า ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ขณะนี้ราคายังอยู่ในคาดการณ์ที่ราว 60 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งรัฐบาลได้พยายามเตรียมความพร้อมของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน ส่วนเรื่องการขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เป้นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

รมว.คลัง ยังกล่าวถึง การพิจารณาต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤติว่า อยู่ระหว่างพิจาณราว่าต่ออายุทุกมาตรการหรือไม่ โดยยังมีเวลาจนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ