"ไชนาลโค" ผิดหวัง "ริโอ ทินโต" กลับลำฉีกข้อตกลงมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) บริษัทเหมืองรายใหญ่ของจีนออกอาการผิดหวังหลังริโอ ทินโต กรุ๊ป ยกเลิกข้อตกลงมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะริโอ ทินโตเตรียมระดมทุนเพิ่ม 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์หลังจากที่ปฏิเสธข้อเสนอด้านการลงทุนจากบริษัทเหมืองของจีน

ไชนาลโคระบุในแถลงการณ์ว่า "ข้อเสนอดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ริโอ ทินโตเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ให้กับผู้ถือหุ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งในระยะยาวของทั้งสองบริษัท"

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ริโอ ทินโต สามารถลดหนี้สินลงได้ 3.89 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องขายหุ้นในเหมืองขนาดใหญ่สุดให้กับไชนาลโค ขณะที่บีเอชพี บิลลิตันก็เห็นพ้องที่จะลงทุนกับริโอ 5.8 พันล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนด้านสินแร่เหล็กในออสเตรเลีย

ลี ยูคุน นักวิเคราะห์จาก BOC International กล่าวว่า "ริโอพบแนวทางการแก้ปัญหาด้านการเงินด้วยตัวเองแล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจากไชนาลโคมากอย่างแต่ก่อน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นคัดค้านจากหลายฝ่ายในออสเตรเลียก็เป็นอีกแรงกดดันหนึ่งที่ทำให้ริโอยกเลิกข้อตกลงกับไชนาลโคไปในที่สุด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:41 น.ตามเวลาฮ่องกง หุ้นไชนาลโคในตลาดหุ้นฮ่องกงลดลง 1.3% ขณะที่หุ้นริโอในตลาดหุ้นออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 10% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ