World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยรวมในสหรัฐลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 สัปดาห์ ในขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งถือเป็นข่าวดีของตลาดแรงงานแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเพียงเล็กน้อยและยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงก็ตาม

-- อเมริกัน อิเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาจดำเนินการเพิ่มทุน 988 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายหุ้นบริษัทประกันภัยต่อบริษัท ทรานส์แอตแลนติก โฮลดิ้งส์ อิงค์

-- ทีมสืบสวนตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับความเร็วของเครื่องแอร์บัส A330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ ก่อนที่เครื่องจะตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 228 คน

-- นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 70-75 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปีนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองของออสเตรเลียและยังเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ยกเลิกแผนการทำข้อตกลงด้านการลงทุนกับบริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือบริษัท ไชนาลโค ของจีนแล้วในวันนี้ หลังจากที่ไชนาลโค ได้เสนอเงินลงทุนในบริษัทถึง 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายโฮอัง ตรุง ไห่ รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม เรียกร้องผู้ส่งออกข้าวในประเทศหาทางส่งออกข้าวมากขึ้นตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากจะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งชาวนาผู้ปลูกข้าวและผู้ค้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มต้นการเดินทางเยือนเยอรมนี ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิมที่ซาอุดิอาระเบียและอียิปต์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ 6.3 ริคเตอร์ ทางตอนใต้ของฮอกไกโด เมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหาย

-- อังกฤษมีแนวโน้มสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หลังคะแนนนิยมนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ทรุดฮวบลง อีกทั้งยังเผชิญปัญหาท้าทายภายในพรรคแรงงาน ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของการปรับคณะรัฐมนตรี

-- ผู้สอนศาสนาชาวมุสลิมในอินโดนีเซียกล่าวว่า สุนทรพจน์ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวไว้ที่มหาวิทยาลัยไคโร แสดงให้เห็นถึงความหวังดีที่มีต่อชาวมุสลิมทั่วโลก

-- ทนายส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี วีรสตรีนักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า เปิดเผยว่าศาลได้เลื่อนการไต่สวนคดีของนางออกไปอีกเป็นวันที่ 12 มิ.ย. โดยศาลได้เลื่อนการไต่สวนจากเดิมที่มีกำหนดในวันนี้ออกไปเป็นวันศุกร์หน้า โดยให้เหตุผลว่าต้องรอศาลสูงตัดสินก่อนว่าพยานทั้ง 3 ของนางซูจีมิสิทธิขึ้นให้การ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ