เกาหลีใต้เผยจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 0.1% จากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสแรกขยายตัว 0.1% จากอานิสงส์ของการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ขยายตัวได้ 5.2%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสนั้นสอดคล้องกับที่ได้คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และหากเทียบเป็นรายปีนั้นติดลบ 4.2% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ว่าจะหดตัว 4.3% ในก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ได้อนุมัติเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณพิเศษวงเงิน 28.4 ล้านล้านวอน (2.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)ที่มีขึ้นในเดือนเม.ย. รวมถึงงบกระตุ้นภาครัฐที่มีสัดส่วนกว่า 45% ของงบประมาณประจำปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนว่าอย่าเพิ่งรีบมองแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่บวกเร็วเกินไปนัก โดยชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ตกต่ำและการส่งออกที่ยังไม่กระเตื้อง

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์ในตลาดเงิน รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักธุรกิจเริ่มดีขึ้นจากความหวังที่ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว แต่ข้อมูลเศรษฐกิจอีกหลายรายการยังคงเลวร้าย โดยเฉพาะการลงทุนด้านระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ลดลง 11.2%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้จะยังติดลบ 2.4% จากผลกระทบของการส่งออกที่ลดลงและอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ