คณะทำงานฯ เริ่มวางยุทธศาสตร์ระบายสินค้าเกษตรมุ่งเป้าขาดทุนน้อยที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า คณะทำงานกำหนดยุทธศาสตร์ระบายสินค้าเกษตร ได้หารือถึงการจัดทำยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตรในสต๊อกรัฐบาล 3 ชนิด คือ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง โดยมีเป้าหมายที่จะหาวิธีการระบายที่ดีที่สุด และรัฐบาลขาดทุนน้อยที่สุด ซึ่งจะกำหนดแผนระบายสินค้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากสินค้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน บางชนิดเสียหายเร็ว แต่บางชนิดสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน

"ที่คณะทำงานจะดูจะยึดมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้ทำยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตรว่าจะระบายเมื่อไรจึงเหมาะสม ปริมาณการระบายแต่ละครั้งเพื่อไม่ให้กระทบตลาด ราคาขายควรจะเป็นเท่าไร วิธีการขายเป็นอย่างไร และต้องเป็นไปตามเป้าหมาย คือ รัฐขาดทุนน้อยที่สุด โดยสินค้าที่คาดว่าจะต้องเร่งระบาย คือ มันสำปะหลัง และข้าวโพด เพราะเก็บได้ไม่นาน" น.ส.ชุติมา กล่าว

เบื้องต้นที่ประชุมได้หารือถึงวิธีการระบายสินค้า เช่น การขายในรูปรัฐบาลต่อรัฐบาล(จีทูจี) การขายในรูปรัฐบาลกับเอกชน(จีทูพี) การเปิดประมูล การให้เสนอราคาซื้อ รวมไปถึงการบริจาค การเก็บสำรองไว้เป็นสต็อกฉุกเฉิน เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะทำงานได้ขอให้หน่วยงานที่ร่วมเป็นคณะทำงานตามคำสั่งคณะรัฐมนตรี เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กลับไปศึกษาข้อดี-ข้อเสีย โดยนำข้อมูลที่หน่วยงานของตนเองมีความเชี่ยวชาญกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ และวางกรอบเวลาที่จะกำหนดยุทธศาสตร์ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นับจากวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ