ธปท.เผย IMF ประเมินศก.ไทยปีนี้หดตัว 3% จากส่งออก-อุปสงค์ในปท.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ได้ทบทวนภาวะเศรษฐกิจประจำปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 52 จะหดตัวร้อยละ 3 จากการส่งออกที่ลดลงมากและอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี พื้นฐานเศรษฐกิจของไทยยังคงแข็งแกร่งจากนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ได้ดำเนินการมาอย่างระมัดระวังและสถาบันการเงินของไทยมีความเข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินฯ เห็นว่ามาตรการต่างๆ ของทางการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นจะต้องสามารถดำเนินการได้ทันทีเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคนั้นจะขึ้นกับเสถียรภาพทางการเมืองเป็นสำคัญ

กองทุนการเงินฯ สนับสนุนการใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเห็นว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะมีความสำคัญสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการเพิ่มเพดานการกู้เงินชั่วคราวเพื่อให้สามารถดูแลการขาดดุลการคลังภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันได้ โดยเห็นว่าการขาดดุลการคลังและหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้จะปรับลดลงในระยะปานกลางเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

สำหรับนโยบายการเงิน กองทุนการเงินฯ สนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมา แต่เห็นว่าขณะนี้สภาพคล่องในระบบธนาคารมีมากอยู่แล้วและช่องทางการส่งผ่านในปัจจุบันไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสนับสนุนให้ทางการประเมินภาพเศรษฐกิจและประสิทธิภาพของการลดดอกเบี้ยที่ผ่านมา ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการต่อไป และคาดว่านโยบายค้ำประกันสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะช่วยให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อให้ภาคธุรกิจได้มากขึ้น

ทั้งนี้ กองทุนการเงินฯ เห็นว่า แม้ว่าภาคธนาคารของไทยมีความเข้มแข็งและมีการกำกับดูแลที่เข้มงวดแต่เศรษฐกิจที่ชะลอลงมากและคุณภาพสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มจะด้อยลงทำให้ทางการควรติดตามดูแล อย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ