นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.สหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 7, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกจำประจำเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากยอดขายรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

"เราเชื่อว่าผู้บริโภคจะมีความมั่นใจในการจับจ่ายมากขึ้น เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวแล้วและตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลงไม่มากเท่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะยอดการซื้อรถยนต์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 9.9 ล้านคันในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 9.3 ล้านคน" เอลเลน เซนท์เนอร์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือพ.ค.ของสหรัฐที่ปรับตัวลดลง 345,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดว่าจะร่วงลง 520,000 ตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐกำลังทุเลาลง

"ตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลงน้อยเกินคาดในเดือนพ.ค.สอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น รวมถึงดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 6.7% แตะระดับ 90.3 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 84.6 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นรายเดือนมากที่สุดในรอบ 7 ปีครึ่ง ข้อมูลเศรษฐกิจเหล่านี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว" เดวิด มอลพาส นักวิเคราะห์จาก Encima Global กล่าว

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของสหรัฐจะทรงตัว ขณะที่ยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ ร่วงลง 0.5% ในเดือนเม.ย.สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ