ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ"โอบามา"ชี้ตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนพ.ค.ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แอ็กเซลร็อด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวลงน้อยเกินคาด เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวปกป้องคณะทำงานของโอบามาในการรับมือกับกรณีการล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือพ.ค.ของสหรัฐปรับตัวลดลง 345,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดว่าจะร่วงลง 520,000 ตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐกำลังทุเลาลง อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.4% สูงกว่าที่คณะทำงานของโอบามาคาดการณ์ไว้ที่ 8%

"ตัวเลขว่างงานเดือนพ.ค.ที่ลดลงน้อยเกินคาดทำให้เรามีความหวังว่า เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง ผมคาดว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศใช้หลายครั้งจะทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงในวันข้างหน้า" แอ็กเซลร็อคกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “State of the Union" ของสถานีโทรทัศน์ CNN

นอกจากนี้ แอ็กเซลร็อดและนายออสแตน กูลส์บี ที่ปรึกษาเศรษฐกิจอีกคนหนึ่งของโอบามาได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจของคณะทำงาน รวมถึงแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจัดการกับกรณีการล้มละลายของจีเอ็ม โดยกูลส์บีกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Fox News Sunday" ว่า คณะทำงานของโอบามาตัดสินใจแก้ปัญหาของจีเอ็มอย่างดีที่สุด หลังจากคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยอมให้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือจีเอ็มก่อนที่บุชจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง

"ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคณะทำงานของบุชจึงให้เงินช่วยเหลือจีเอ็มและส่งผ่านปัญหาดังกล่าวมาให้กับคณะทำงานของโอบามา" กูลส์บีกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นที่สวนทางกับโอบามาที่กล่าวไว้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ปีที่แล้วว่า การที่บุชตัดสินใจให้เงินช่วยเหลือจีเอ็มและไครสเลอร์เป็นเงินรวม 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ ถือเป็น "ย่างก้าวที่สำคัญ" ในการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน

จีเอ็มได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มั่นใจว่า จีเอ็มและไครสเลอร์จะสามารถกลับมาผงาดในธุรกิจยานยนต์ได้อีกครั้ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ