IATA คาดสายการบินทั่วโลกขาดทุน $9 พันล้านปีนี้ หลังไข้หวัดใหญ่ระบาด-ศก.ถดถอยกระทบเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนในปีพ.ศ.2552 เป็นวงเงินรวม 9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสถิติเกือบ 2 เท่าจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับภาวะถดถอยอยู่แล้ว ให้ทรุดตัวลงมากขึ้น

"ยอดขายตั๋วเครื่องบินของสายการบินทั่วโลกจะหดตัวลง 15% แตะระดับ 4.48 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 5.28 แสนล้านดอลลาร์ ปีนี้จะเป็นปีที่อุตสาหกรรมการบินเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด อนาคตของเราขึ้นอยู่กับความพยายามของทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาล" นายโจวานนี บิซิญานี ซีอีโอ IATA กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้

สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส วางแผนที่จะควบรวมกิจการกับเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส เพื่อลดการแข่งขันและช่วยพยุงกิจการของทั้งสองสายการบินให้สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง หลังจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ประชาชนเปลี่ยนจากการเดินทางด้วยชั้นธุรกิจไปเป็นชั้นประหยัด และภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังทำให้บริติช แอร์เวย์ส และคาเธย์ แปซิฟิก ขาดทุนอย่างหนักเช่นกัน

นอกจากนี้ IATA คาดการณ์ว่า ดีมานด์การเดินทางทางอากาศจะลดลง 8% และดีมานด์การขนส่งสินค้าจะลดลง 17% โดยคาดว่าสายการบินในอเมริกาเหนือจะขาดทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนสายการบินในเอเชียขาดว่าจะขาดทุน 3.3 พันล้านดอลลาร์ และสายการบินในยุโรปจะขาดทุน 1.8 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ