"แอร์บัส"เล็งกู้เงินรัฐบาลยุโรปเพื่อพัฒนาเครื่องบิน A350 แข่งกับ "โบอิ้ง"

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอร์บัส เอสเอเอส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่สุดของโลก เตรียมขอเงินกู้จากรัฐบาลในยุโรปเป็นวงเงินสูงถึง 3.6 พันล้านยูโร (5 พันล้านดอลลาร์) เพื่อระดมทุนในการพัฒนาเครื่องบินแอร์บัส A350 ซึ่งจุผู้โดยสารได้มากถึง 350 ที่นั่ง โดยเงินกู้ดังกล่าวจะมาจากรัฐบาลฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และอังกฤษ ซึ่งเงินกู้ดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 30 ของต้นทุนโดยรวมในการพัฒนาเครื่องบิน A350 ที่ราว 1.2 หมื่นล้านยูโร โดยเครื่องบิน A350 มีกำหนดให้บริการในปีพ.ศ.2556

แอร์บัสกำลังพัฒนาเครื่องบินรุ่น A350 เพื่อแข่งขันกับเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลน์เนอร์ และรุ่น 777 ของบริษัท โบอิ้ง ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สามารถจุผู้โดยสารได้ 368 ที่นั่ง แต่หลายฝ่ายมองว่าการขอกู้เงินของแอร์บัสอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐ หลังจากทั้งสองฝ่ายเคยยื่นร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อปีพ.ศ.2547 ในกรณีที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และคาดว่า WTO จะสามารถตัดสินคดีความดังกล่าวได้ในปีหน้า

นายเท็ด ออสเทลล์ รองประธานบริษัท โบอิ้ง กล่าวว่า "เราคาดหวังว่ารัฐบาลในกลุ่มสหภาพยุโรปจะไม่ให้ความช่วยเหลือแอร์บัสก่อนที่ WTO จะตัดสินเรื่องนี้ แอร์บัสควรพัฒนาเครื่องบินด้วยเงินทุนของตนเองหรืออาจจะไปกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ ไม่ใช่ขอเงินกู้จากรัฐบาล ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดกฎการอุดหนุนอุตสาหกรรมของ WTO"

ด้านนายแฟรค์ ลูเวียร์ โฆษกของนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าว ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีแองเจลลา มาร์เคล แห่งเยอรมนี และโฆษกของนายกรัฐมนตรีสเปน ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ