World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือของบราซิลและฝรั่งเศสพบศพผู้โดยสารและลูกเรือของเครื่องบินแอร์ฟรานซ์เพิ่มอีก 17 ศพ รวมทั้งเศษซากเครื่องบินในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากที่เครื่องบินแอร์ฟรานซ์ พร้อมผู้โดยสาร 228 ราย เผชิญกับพายุแลสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนักจนประสบอุบัติเหตุตกลงสู่มหาสมุทรเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว

-- ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าด้านการส่งออก โดยกระทรวงการคลังเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นหดตัว 54.5% แตะที่ 6.305 แสนล้านเยน (6.4 พันล้านดอลลาร์) จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคระห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 8.50 แสนล้านเยน

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนในปีพ.ศ.2552 เป็นวงเงินรวม 9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสถิติเกือบ 2 เท่าจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับภาวะถดถอยอยู่แล้ว ให้ทรุดตัวลงมากขึ้น

-- สายการบินเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่างไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส คอร์ป เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทประสบปัญหาอย่างหนักในการทำกำไรในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

-- หน่วยงานรักษาการณ์ตามชายฝั่งของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนเรือทุกลำให้ระมัดระวังการเดินเรือ เนื่องจากเกาหลีเหนือได้สั่งห้ามเดินเรือในบริเวณรัศมี 260 กิโลเมตรของชายฝั่งเมืองวอนซาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ทางญี่ปุ่นเกรงว่า การสั่งห้ามเดินเรือดังกล่าวจะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกครั้ง

-- ยูเอส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินขนาดเล็กของสหรัฐได้เริ่มเปลี่ยนระบบเซ็นเซอร์ความเร็วบนอากาศบนเครื่องแอร์บัส เอสเอเอส รุ่น A330 แล้ว หลังเกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส A330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ประสบอุบัติเหตุร่วงลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- ศาลสูงของเกาหลีเหนือได้พิพากษาให้ผู้สื่อข่าวหญิงชาวอเมริกัน 2 ราย โดยจะถูกเกณฑ์ให้เป็นแรงงานเป็นเวลาถึง 12 ปี ด้วยข้อหาเดินทางข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือโดยผิดกฎหมาย และยังก่ออาชญากรรมต่อเกาหลีเหนือ

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยยอดบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ว่า อ่อนตัวลง 6.7% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 1,203 แห่ง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ส่วนหนี้สินของบริษัทล้มละลายเหล่านี้ หดตัวลง 1.8% แตะ 5.39 แสนล้านเยน นับเป็นเดือนที่ 2 แล้วที่ หนี้สินหดตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ