กระทรวงไอทีจีนคาดธุรกิจ 3G จะช่วยหนุนเงินลงทุนและการบริโภคถึง 1 ล้านล้านหยวนช่วง 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีนคาดว่า ธุรกิจมือถือ 3G จะช่วยสนับสนุนให้เกิดเงินลงทุนและการบริโภคมูลค่าถึง 1 ล้านล้านหยวนในช่วงระยะเวลา 3 ปี ซึ่งแบ่งเป็นเงินลงทุนในการสร้างเครือข่ายจากผู้ให้บริการ 4 แสนล้านหยวน จำนวน 3 ราย คือ ไชน่า โมบายล์ ไชน่า ยูนิคอม และไชน่า เทเลคอม และอีก 4 แสนหล้านหยวนจากการซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการใช้บริการมือถือ 3G และอีก 1-2 แสนล้านหยวนในการใช้บริการข้อมูลภาพและเสียงจากระบบ

บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทั่วโลกต่างพึ่งพาตลาดเกิดใหม่ เช่น จีนและอินเดีย เพื่อรักษาระดับการขยายตัว และปัจจุบันก็เร่งหาตลาดต่างประเทศ หลังจากที่ตลาดในประเทศอยู่ในช่วงขาลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า iSuppli ชี้ว่า ยอดขายมือถือในจีนขยายตัว 9% ในไตรมาส 1 ปีนี้ จำนวน 58 ล้านเครื่อง แม้ว่าตลาดโลกจะซบเซาก็ตาม ส่วนยอดขายมือถือในจีนรายปีคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 7.8% แตะ 238 ล้านเครื่องในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือของจีนเองก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วยเช่นกัน ซอง หุย รองประธานฝ่ายการตลาดมือถือของ ZTE กล่าวว่า ไตรมาสแรก ยอดการจัดส่งอุปกรณ์มือถือแลดาต้า การ์ดอยู่ที่ 10 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 30% เมือเทียบเป็นรายปี และคาดว่า ยอดขายมือถือจะสูงเกิน 60 ล้านเครื่อง

หัวเหว่ยก็เป็นอีกบริษัทที่มียอดการจัดส่งโทรศัพท์มือ 6.6 ล้านเครื่องในไตรมาส 1 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปต่างประเทศ และยอดการจัดส่งมอบดาต้า การ์ดในไตรมาส 1 ก็เพิ่มขึ้นถึง 50% แตะ 5.1 ล้านชิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ