ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียเดือนพ.ค.ถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี หลังรัฐบาลประกาศแผนการใช้จ่ายเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ทางรถไฟ และโรงเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ได้จากการสำรวจความเห็นของบริษัทต่างๆกว่า 560 ในระหว่างวันที่ 25-29 พ.ค.ซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์นั้น ถีบตัวขึ้น 12 จุด มาอยู่ในระดับติดลบ 2 ซึ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551

เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 49 ปีที่ 3% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนจะมีการเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรก เช่นเดียวกับจีนและอินเดีย

โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.4% ในไตรมาสแรกจากไตรมาสก่อนหน้านี้ ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคและการส่งออกได้ช่วยให้ออสเตรเลียรอดพ้นความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อลัน ออสเตอร์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ในเมลเบิร์นกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เจียดเงินจากงบประมาณแผ่นดินได้จุดประกายความหวังว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากอานิสงส์การลงทุนภาครัฐบาล โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างที่นำพาให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังตอกย้ำให้เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว"

ทั้งนี้ ณ เวลา 11:39 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับ 79.18 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 79.20 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.89%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ