สมาคมยานยนต์จีนมั่นใจยอดขายรถในตลาดจีนปีนี้ทะยานแตะ 11 ล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ของจีนมีแววพุ่งทะลุเพดาน 10 ล้านคันไปแตะที่ 11 ล้านคันในปี 2552 อย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากยอดขายยานยนต์ที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นสพ.ไชน่า เดลี่รายงานอ้างการเปิดเผยข้อมูลจากสมาคมรถโดยสารจีนว่า ยอดขายยานพาหนะโดยสารของจีนอาทิ รถมินิแวน รถสปอร์ตอเนกประสงค์ และยานยนต์ขับเคลื่อนอเนกประสงค์พุ่งขึ้นแตะที่ 812,178 คันในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ว้ 54.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนเม.ย.

ขณะที่ยอดขายรถในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ทะยานขึ้น 29.6% ไปอยู่ที่ 3.64 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ แหล่งข่าววงในเชื่อว่า ตลาดยานยนต์ของจีนจะมียอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. และยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะมากกว่าช่วงครึ่งปีแรก

เลขาธิการสมาคมยานยนต์โดยสารของจีนกล่าวว่า "การขยายตัวของกลุ่มรถยนต์โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.ไปแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะกระตุ้นให้ยอดขายรถตลอดทั้งปีนี้พุ่งไปแตะที่ 11 ล้านคัน"

ทั้งนี้ ยอดขายรถของจีเอ็มในตลาดจีนขยายตัวได้ 75% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 156,000 คัน ขณะที่ยอดขายรถของ เอฟเอดับเบิลยู-โฟลค์สวาเกน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของโฟลค์สวาเกนอยู่ที่ 57,928 คัน ส่วนยอดขายรถ เซี่ยงไฮ้ โฟลค์สวาเกน ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 57,023 คัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ