IMF กระตุ้นยุโรปเร่งแก้ปัญหาระบบการเงินเพื่อให้ศก.ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กระตุ้นให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของยุโรปเร่งแก้ปัญหาระบบการเงินที่อ่อนแอด้วยการกำจัดหนี้เสียของสถาบันการเงินต่างๆ

"เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน คณะกรรมการกำหนดนโยบายจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับระบบการเงิน" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานประเมินเศรษฐกิจยูโรโซนประจำปี

"สิ่งที่ขาดหายไปคือการใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับระบบการเงินที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การปฏิรูประบบการเงินและสถาบันการเงินที่อ่อนแอ" ไอเอ็มเอฟ กล่าว

นอกจากนั้นไอเอ็มเอฟยังเรียกร้องให้สถาบันการเงินผ่านการตรวจสอบความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน (stress tests) เพื่อพิจารณาความต้องการด้านการเงินและความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะทำให้สถาบันการเงินเหล่านั้นได้ตระหนักถึงสินทรัพย์ที่มีปัญหาของตนและการปฏิรูปองค์กร

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 4.2% ในปีนี้ และ 0.4% ในปีหน้า ส่วนในรายงานที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

"เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังอยู่ในภาวะถดถอย และมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนและใช้เวลาเท่าใดยังไม่แน่นอน" ไอเอ็มเอฟ กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ