ซีอีโอเทเลนอร์เตือนวิมเพลคอมอาจสูญโอกาสให้บริการมือถือและรุกตลาดเอเชียหากเทเลนอร์ถูกบีบขายหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอน เฟรดริค บัคซาส ซีอีโอของเทเลนอร์ ในฐานะผู้ถือหุ้นในบริษัท วิมเพลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับเดอะ มอสโคว์ ไทม์ส ว่า วิมเพลคอมอาจจะพลาดโอกาสในการให้บริการมือถือใหม่ๆในรัสเซีย รวมทั้งหมดโอกาสในการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย หากเทเลนอร์ถูกบีบให้ขายหุ้นและหมดสภาพของการเป็นผู้ถือหุ้นในวิมเพลคอม ในขณะที่กำลังมีการพิจารณาคดีอยู่ในชั้นศาล

ก่อนหน้านี้ มีข่าวออกมาว่า เจ้าพนักงานที่ยึดทรัพย์สินทางกฎหมายของรัสเซียพิจารณาเรื่องการขายหุ้นที่เทเลนอร์ถืออยู่ในบริษัท วิมเพลคอม เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายเป็นค่าปรับสำหรับกรณีที่เทเลนอร์ได้ชะลอเวลาในการทำข้อตกลงกับวิมเพลคอมออกไป

ทั้งนี้ การฟ้องร้องที่อาจจะทำให้เทเลนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาตินอร์เวย์ สูญเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในวิมเพลคอมนั้น ทำให้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศหันมาให้ความสนใจกับกรณีการฟ้องร้องดังกล่าว และยังทำให้เกิดกระแสความหวาดหวั่นในกลุ่มนักลงทุนเกี่ยวกับระบบศาลในรัสเซีย

วันพรุ่งนี้ ศาลในเมืองทิวเมนของรัสเซียมีกำหนดรับฟังคำอุทธรณ์ล่าสุดของเทเลนอร์ในการชำระค่าปรับ 1.7 พันล้านดอลลาร์ให้กับวิมเพลคอมต่อกรณีที่บริษัทชะลอการทำข้อตกลงในการขยายธุรกิจในยูเครนออกไปอีกหลายปี

ซีอีโอของเทเลนอร์กล่าวให้สัมภาษณ์นอบรอบการประชุมด้านเศรษฐกิจที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กว่า คดีนี้คงจะไม่ส่งผลดีต่ออนาคตของบริษัท พร้อมแนะว่าศาลจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเท็จจริงต่างๆให้ดีกว่านี้ โดยเขาหวังว่าศาลจะมีการสืบหาข้อมูลเชิงลึกและในวงกว้างมากกว่าที่เคยทำมาในการพิจารณาคดีครั้งก่อนๆ

ทั้งนี้ เทเลนอร์เชื่อว่า วิมเพลคอมภายใต้การนำของมหาเศรษฐีมิคาอิล ฟริดแมน จะอยู่เบื้องหลังของการฟ้องร้องครั้งนี้ แต่ได้มีการยื่นฟ้องโดยผู้ถือหุ้นรายย่อยของวิมเพลคอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ