World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิ.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียเดือนพ.ค.ถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี หลังรัฐบาลประกาศแผนการใช้จ่ายเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ทางรถไฟ และโรงเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

-- แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ (PIMCO) กองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกดู "ย่ำแย่" และธนาคารกลางหลายประเทศจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในตอนนี้

-- เจ้าหน้าที่ของบราซิลและฝรั่งเศสสามารถกู้ศพผู้โดยสารและลูกเรือเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกได้แล้ว 24 ศพ ขณะที่คณะผู้สอบสวนก็เร่งตรวจสอบว่า ระบบบันทึกข้อมูลความเร็วของเครื่องที่ไม่มีความเที่ยงตรงนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินแอร์บัส A330 ของแอร์ฟรานซ์ที่มุ่งหน้าจากกรุงริโอ เดอ จาเนโร ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส ตกลงสู่มหาสมุทรท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนักและพายุหรือไม่

-- ยอดขายยานยนต์ของจีนมีแววพุ่งทะลุเพดาน 10 ล้านคันไปแตะที่ 11 ล้านคันในปี 2552 อย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากยอดขายยานยนต์ที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กระตุ้นให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของยุโรปเร่งแก้ปัญหาระบบการเงินที่อ่อนแอด้วยการกำจัดหนี้เสียของสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

-- นักวิเคราะห์มองว่า การที่สายการบินแอร์ ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ไม่สามารถหาพันธมิตรในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของจีนได้นั้น อาจจะทำให้บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดมากกว่านี้ โดยเฉพาะหลังจากที่ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ได้วางแผนที่จะควบรวมกิจการกัน

-- จอน เฟรดริค บัคซาส ซีอีโอของเทเลนอร์ ในฐานะผู้ถือหุ้นในบริษัท วิมเพลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับเดอะ มอสโคว์ ไทม์ส ว่า วิมเพลคอมอาจจะพลาดโอกาสในการให้บริการมือถือใหม่ๆในรัสเซีย รวมทั้งหมดโอกาสในการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย หากเทเลนอร์ถูกบีบให้ขายหุ้นและหมดสภาพของการเป็นผู้ถือหุ้นในวิมเพลคอม ในขณะที่กำลังมีการพิจารณาคดีอยู่ในชั้นศาล

-- เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านตลาดเงินระดับสูงของจีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการออกเงินกู้ให้กับธุรกิจจีนในต่างประเทศ พร้อมทั้งประเมินว่า มาตรการดังกล่าวอาจช่วยกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนใหม่สำหรับขยายธุรกิจไปต่างประเทศสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบันหรือดัชนีรวม (composite index) ประจำเดือนเม.ย.ขยายตัว 1.0 จุด มาอยู่ที่ 85.8 จุด จากระดับเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่สำนักข่าวเกียวโดได้สำรวจความเห็นไว้

-- ศาลฎีกาสหรัฐสั่งระงับแผนการขายหุ้นของไครสเลอร์ให้กับบริษัท เฟียต ค่ายรถของอิตาลีไว้ชั่วคราว ตามคำร้องของกองทุนบำนาญในรัฐอินเดียนา

-- หน่วยงานกำกับดูแลบริการการบินของอินเดียได้สั่งให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินแอร์บัส 330 ทุกลำที่ให้บริการในประเทศอย่างละเอียด หลังเกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส เอ330 ของสายการบินแอร์ ฟรานซ์ ตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อสัปดาห์ก่อน และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว ขณะที่การเก็บกู้ร่างผู้โดยสารและลูกเรือ รวมถึงซากเครื่องบินยังคงดำเนินต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ